Tổng quan về Luật Bảo hiểm Thất nghiệp Việt Nam 2020

Bạn đang tìm hiểu về luật bảo hiểm thất nghiệp ? Bạn thắc mắc rằng đối tượng nào được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, mức đóng được quy định là bao nhiểu? Bạn cần sự giải đáp cho hàng loạt các câu hỏi khác liên quan tới bảo hiểm thất nghiệp phải không? Hãy cùng tổng đài 106x tìm hiểu về những điều liên quan đến luật bảo hiểm thất nghiệp 2020 nhé! 

Thế nào là bảo hiểm dành cho người thất nghiệp ?

Định nghĩa của bảo hiểm thất nghiệp

Đây là một hình thức bảo hiểm giúp bảo hộ một phần chi phí sống cho người lao động khi mất việc làm hay đang học nghề . Quỹ bảo hiểm thất nghiệp được quyên góp từ tiền được đóng từ cả hai bên: người lao động và người sử dụng lao động. 

Đây là một loại bảo hiểm bắt buộc cho người làm thuê và người thuê mướn. Nhà nước yêu cầu công dân trong độ tuổi lao động mua bảo hiểm thất nghiệp không vì lợi nhuận. Bảo hiểm thất nghiệp dùng để trợ cấp người mất việc làm. Họ sẽ được hỗ trợ chi phí sinh hoạt tối thiểu trong thời gian tìm việc mới.

Đối tượng tham gia

Người lao động và người sử dụng lao động bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp. 

Đối với các cá nhân lao động có hợp đồng lao động hoặc làm việc dù có thời hạn hay không xác định thời hạn đều được hưởng chế độ này. Ngoài ra, các hợp đồng có tính vụ mùa hoặc việc nhất định cần đủ 3 đến dưới 12 tháng. 

Đối với người sử dụng lao động có thể kể đến các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, công ty, quân đội, các tổ chức xã hội trong và ngoài nước. Ngoài ra còn bao gồm các hợp tác xã, hộ kinh doanh , hộ gia đình,… Ta cũng có thể tính các cá nhân thuê lao động để làm việc theo hợp đồng lao động.

Image result for bảo hiểm thất nghiệp

Mức trích đóng bảo hiểm

Quỹ bảo hiểm thất nghiệp được gây dựng từ ba nguồn chính:

1) Các cá nhân lao động đang tham gia bảo hiểm đóng 1% tiền lương tháng;

2) Người thuê nhân công lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp;

3) Ngân sách nhà nước hỗ trợ nhiều nhất 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp 

Luật bảo hiểm thất nghiệp 2020 dựa trên cơ sở nào? 

– Bắt nguồn từ Luật Việc làm có hiệu lực thi hành từ tháng 01 năm 2015.

– Dựa trên các quy định về bảo hiểm thất nghiệp của Luật Bảo hiểm xã hội 2006

– Có cơ sở từ Nghị định 28/2015/NĐ-CP được thực hiện từ ngày 01/01/2015.

 Chế độ bảo hiểm thất nghiệp 2020 gồm những gì ?

Làm thế nào để nhận bảo hiểm thất nghiệp?

Nếu đáp ứng các điều kiện sau, người đi làm bị mất việc có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp:

  • Bảo hiểm thất nghiệp được đóng đủ 12 tháng trở lên trước khi chấm dứt hợp đồng lao động
  • Không đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, không làm việc trái pháp luật
  • Chưa hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng đối với người mất sức lao động
  • Trong 3 tháng sau khi nghỉ việc cần nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm
  • Công dân chưa có việc làm sau 2 tuần kể từ lúc nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp

Một số trường hợp không được hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm: 

  • Người đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an
  • Người còn đang đi học trong thời hạn 12 tháng
  • Người đang chấp hành biện pháp cải tạo như trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc và cai nghiện bắt buộc
  • Người đang bị tạm giam và tù nhân đang chấp hành các hình phạt tù
  • Người định cư tại nước ngoài và lao động hợp đồng tại nước ngoài
  • Chết

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bạn đang thắc mắc thời gian được hưởng trợ cấp phải không ? Tổng đài 106x sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc đó. Chỉ cần trong 3 tháng kể từ lúc hợp đồng lao động của bạn chấm dứt, bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn cần 01 bộ hồ sơ đề nghị nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương bạn đang cư trú. Nếu như bạn không thể tới gửi hồ sơ, bạn có thể ủy quyền cho người khác. Bạn cũng có thể nộp bộ hồ sơ này theo đường bưu điện . Nhưng bạn chỉ có thể làm vậy khi bạn bị ốm, đang trong chế độ thai sản, tai nạn, hỏa hoạn, … Bạn cần có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Khi bạn ủy quyền người khác nộp hồ sơ, ngày nộp hồ sơ là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện. 

Thời gian giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; – Trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Nếu Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chấp thuận, bạn sẽ được nhận trợ cấp. Theo đó, Trung tâm dịch vụ việc làm cần xác nhận đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho bạn vào sổ bảo hiểm xã hội. Bạn sẽ nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ.

Nếu bạn không được chấp thuận cho hưởng trợ cấp thất nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm có nghĩa vụ thông báo bằng văn bản. Văn bản này sẽ nêu rõ lý do vì sao hồ sơ của bạn bị từ chối.

Tìm hiểu về bảo hiểm thất nghiệp
Tìm hiểu về bảo hiểm thất nghiệp

 

Hồ sơ hưởng bảo hiểm gồm những gì ?

Người lao động cần có bộ hồ sơ đăng ký bảo hiểm với đầy đủ các mục sau:

  • Mẫu đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp từ Bộ Lao động thương binh và xã hội 
  • Quyết định chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐ làm việc đã hết hạn hoặc quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo chấm dứt hợp đồng lao động.
  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân
  • 02 tấm hình 3×4 (mở thẻ ATM);

Xem thêm: Bảo hiểm y tế tự nguyện và những thông tin bạn cần biết 

Vậy chế độ hưởng và mức hưởng trợ cấp trong năm 2020 ra sao ?

a/ Mức trợ cấp thất nghiệp: Bạn được hưởng 60 % mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liên tiếp trước khi thất nghiệp. Số tiền này sẽ không vượt quá 5 lần mức lương cơ sở hoặc mức lương tối thiểu theo vùng.

b/ Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo số tháng bạn đã đóng bảo hiểm:

  • Nếu bạn đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp
  • Cứ 12 tháng đã đóng tiếp theo đó thì được tính thêm 1 tháng trợ cấp. Lưu ý là tổng số tháng được trợ cấp không quá 12 tháng

c/ Thời điểm được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Bạn sẽ được hưởng trợ cấp sau ngày thứ 15 kể từ ngày nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp

Theo khoản 2 điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định: “Thời gian hưởng TCTN được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng TCTN, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng TCTN nhưng tối đa không quá 12 tháng”. Theo điều 17 Nghị định số 28/NĐ-CP của Chính phủ quy định nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN: “Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng TCTN phải trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng TCTN theo đúng quy định tại điều 16 của nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận TCTN”. Đối chiếu với quy định nêu trên, bạn được hưởng 3 tháng TCTN, bảo lưu 6 tháng lẻ đóng bảo hiểm thất nghiệp để cộng dồn khi có điều kiện tiếp tục tham gia.

 d/ Một số quyền lợi khác

Khi đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ, bạn cũng có thể hưởng một số quyền lợi sau:

  • Bạn được hưởng bảo hiểm y tế trong thời gian được hỗ trợ tài chính cho người thất nghiệp
  • Bạn được giới thiệu và tư vấn các công việc mới (miễn phí)
  • Trong trường hợp bạn không tìm được việc, bạn được tham gia các khóa dạy nghề miễn phí 

Trường hợp Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Dựa theo điều 53 của Luật Việc làm, bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi:

  • Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp bạn không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng. Bạn cần thông báo cho Trung tâm dịch vụ việc làm để được hưởng trợ cấp mỗi tháng.
  • Khi bị tạm dừng trợ cấp mà vẫn còn thời hạn hưởng, bạn có thể tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Điều này chỉ xảy ra khi bạn thực hiện báo cho Trung tâm dịch vụ việc làm về việc tìm việc theo quy định.
  • Bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp khi bạn hết hạn được hưởng hoặc đã tìm được việc làm. Ngoài ra bất cứ ai đi nghĩa vụ quân sự, công an hoặc đã về hưu nằm ngoài diện được hưởng trợ cấp. Sau 2 lần từ chối công việc được trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu, bạn sẽ bị hủy trợ cấp nếu không có lý do chính đáng. Hơn nữa, bạn cũng bị hủy trợ cấp khi bạn không báo cáo về tìm kiếm việc làm theo quy định trong 3 tháng liên tục.
  • Các công dân ra nước ngoài định cư và làm việc sẽ không được hưởng trợ cấp
  • Các cá nhân đi học tập từ 12 tháng trở lên sẽ không được bảo hiểm chi trả trợ cấp
  • Bất cứ ai bị xử phạt hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp cũng không được nhận trợ cấp.
  • Chết, bị tòa án tuyên bố mất tích.
  • Người đang chấp hành biện pháp cải tạo như trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc và cai nghiện bắt buộc
  • Người đang bị tạm giam và tù nhân đang chấp hành các hình phạt tù

Vậy làm bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

Thời gian làm bảo hiểm

  • Bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp . Tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ có trách nghiệm thực thi việc trợ cấp cho bạn
  • Nếu bạn vẫn thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiếp tục trợ cấp cho bạn kể từ tháng thứ hai trở đi với các điều kiện sau. 
  • Tiền trợ cấp sẽ được trả trong 5 ngày làm việc
  • Thời điểm trợ cấp tính từ ngày thứ 7 của tháng hưởng đó. Điều này xảy ra khi tổ chức bảo hiểm xã hội không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt. Nếu ngày thứ 7 nêu trên là ngày không làm việc, thì bạn được chi trả trợ cấp vào ngày làm việc tiếp theo.

Tóm lại, người được hưởng chính sách bảo hiểm sẽ nhận tiền trong 12 ngày làm việc tính từ lúc thông báo việc làm hàng tháng. Điều này được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ.

Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp và thanh toán

  • Bạn sẽ nhận tiền trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng
  • Bạn có thể qua địa chỉ của bảo hiểm xã hội để nhận tiền mặt. 
Cách làm bảo hiểm thất nghiệp
Cách làm bảo hiểm thất nghiệp

 Các câu hỏi thường gặp 

Bảo hiểm Được tính như thế nào ?

 Bạn sẽ được hưởng số tiền bằng 60% lương bình quân thu nhập 6 tháng gần nhất

Thời gian đóng có được cộng dồn không ?

  1. Khi bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp dù liên tục hay không liên tục, sẽ có quỹ thời gian đóng bảo hiểm .Nó tính từ lúc bạn bắt đầu đóng tới lúc bạn chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật. Thời gian này tính khi bạn chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  2. Khi bạn ngưng hưởng tiền trợ cấp thì quỹ thời gian sẽ được đặt lại thành con số 0. Vì vậy thời gian đóng bảo hiểm trước đó sẽ không được tính và bạn cần đóng lại từ đầu. Điều này có ngoại lệ là trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.

Thủ tục làm bảo hiểm ở đâu ?

Bạn cần đến làm thủ tục tại các trung tâm dịch vụ việc làm của Nhà Nước tại các tỉnh thành.

Có được hưởng bảo hiểm một lần không ?

Không, bạn phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm. Trong các trường hợp sau, bạn không được hưởng trợ cấp: Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp; tìm được việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng; không thực hiện thông báo

Có được bảo lưu không ?

Bạn có 2 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả để đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong trường hợp ốm đau, thai sản, tai nạn, hoặc hỏa hoạn, thiên tai, dịch bệnh, bạn có thể ủy quyền cho người khác. Nếu bạn không đến lấy trong 2 ngày, bạn sẽ được coi là không có nhu cầu cần trợ cấp.

Thu nhập từ nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp có phải chịu thuế thu nhập cá nhân?

Không. Các khoản phụ cấp thất nghiệp, trợ cấp mất việc làm không phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Hơn nữa, các khoản bảo hiểm ý tế, bảo hiểm thất nghiệp cũng không bị tính vào khoản thu nhập chịu thuế. 

Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp cùng tổng đài 106x

Nếu bạn đang rất cần sự tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp, hãy liên hệ ngay tới Tổng đài 106x của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin, tin tức mới nhất về các thông tư, nghị định,  thông báo về luật bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu, thu thập thêm các tin tuyển dụng. Chúng tôi được thành lập để hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh có liên quan tới bảo hiểm thất nghiệp.

106x của Viettel tổ chức theo mô hình hoạt động tập trung tại Hà Nội và TP HCM, giúp cho việc tìm kiếm thông tin giải đáp nhanh, thống nhất cho tất cả khách hàng trên toàn quốc. Theo đó, khách hàng là thuê bao cố định, di động của Viettel trên toàn quốc có thể kết nối trực tiếp đến tổng đài 106x mà không phải bấm mã vùng. Các thuê bao ngoại mạng của Viettel cũng chỉ cần bấm 04 hoặc 08 trước đầu số tổng đài 106x cần kết nối. Cước phí từ 1.000-3.000đ/phút (dành cho thuê bao cố định, di động Viettel) thấp hơn từ 30-50% so với các dịch vụ tương đương cũng sẽ là một lợi thế mà Viettel mang đến cho khách hàng.

Tổng đài 1068 cung cấp thông tin về bảo hiểm thất nghiệp
Tổng đài 1068 cung cấp thông tin về bảo hiểm thất nghiệp

Bạn vui lòng liên hệ Hệ thống tổng đài 106x thông qua các kênh :

– Kênh 1066: Hỗ trợ tìm việc làm và chính sách cho người lao động (Cước phí chỉ 3000đ/phút từ di động Viettel ).

– Kênh 1068: Hỗ trợ thông tin kinh tế – văn hóa – xã hội. ( Cước phí: chỉ 2500đ/phút từ di động Viettel).

– Kênh 1069 nhánh 1: Hỗ trợ tư vấn thông tin thể thao, lịch thi đấu, tỷ lệ kèo, nhận định trận đấu của các chuyên gia (Cước phí: chỉ 3000đ/phút từ di động Viettel).

Xem thêm: Bảo hiểm y tế trái tuyến và những điều bạn nên biết

Như vậy tổng đài 106x đã vừa cung cấp cho các bạn các thông tin cơ bản về luật bảo hiểm thất nghiệp. Hy vọng các bạn hài lòng với những thông tin mã tổng đài 106x chia sẻ. Đừng chần chừ khi cần tư vấn chính sách chế độ thủ tục và các vấn đề phát sinh liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp. Gọi ngay tổng đài 106x!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.